Được quan tâm bởi người khác luôn là mong muốn của hầu như tất cả chúng ta. Điều này cũng luôn đúng với những leads của doanh nghiệp, sẽ thật tuyệt vời nếu sau khi đã đăng ký xong thì họ sẽ nhận được những quan tâm, hỏi han về những nhu cầu hay vấn đề họ đang gặp phải hay chỉ đơn giản là những lần gửi lời chúc tới họ nhân dịp nào đó. Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể làm được điều này khi sử dụng email marketing.
1. Các yếu tố cần lưu ý khi doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với lead qua Email Marketing
Để xây dựng một mối quan hệ bền vững với khách hàng doanh nghiệp cần đảm các yếu tố sau trong chiến dịch email marketing của mình:
Cần đảm bảo nội dung chất lượng cao
Bất kể chúng ta đang ở trong ngành nghề gì hoặc gửi loại email nào, chúng ta cần cung cấp những nội dung có chất lượng cao đến người đăng ký của mình. Doanh nghiệp có thể chia sẻ các loại nội dung khác nhau, nhưng điều cần thiết là nội dung ấy sẽ hấp dẫn và có liên quan đối với người đăng ký.
Hãy đảm bảo mỗi email của doanh nghiệp chia sẻ nhiều loại nội dung khác nhau bao gồm thông tin mà người đăng ký có thể đang tìm kiếm để hiểu thêm về lĩnh vực của chúng ta hoặc hỗ trợ cho công việc của họ.
Cần phải trung thực
Khi người đăng ký nhận email từ doanh nghiệp, cũng như cung cấp cho bạn những thông tin cá nhân của mình chứng tỏ họ đã có niềm tin đối với bạn. Hãy giữ được sự tin tưởng đó bằng cách bảo mật tuyệt đối những thông tin này đồng thời cho họ biết về những nội dung bạn thường gửi qua email.
Ví dụ: khi họ đăng ký nhận bản tin email của doanh nghiệp, hãy cho họ biết những gì họ sẽ nhận được, chẳng hạn như các chủ đề bạn sẽ đề cập và tần suất gửi email.
Hãy đảm bảo rằng làm những gì doanh nghiệp đã nói sẽ được thực thi.
Gửi email từ một người thực
Giúp người đăng ký liên hệ với bạn dễ dàng và tránh sử dụng địa chỉ email không trả lời. Khách hàng đăng ký nhận email của doanh nghiệp nhưng sau đó họ không thể liên hệ với một người thực, trực tiếp là điều khó có thể chấp nhận được. Cá nhân hóa email của doanh nghiệp bằng cách bao gồm tên của người liên hệ sẽ giúp người đăng ký cảm thấy thoải mái hơn khi giao tiếp.
Cung cấp giá trị ngay lập tức
Tặng quà hay một đặc quyền miễn phí như một lời cảm ơn khi người đăng ký chia sẻ địa chỉ email của họ để nhận thông tin từ doanh nghiệp. Món quà có thể là một cuốn sách điện tử, một checklist có thể tải xuống hoặc một khóa học ngắn hạn.
Hãy đảm bảo món quà này liên quan đến doanh nghiệp và phù hợp với khách hàng tiềm năng của mình. Đó sẽ là một khởi đầu cho một mối quan hệ tuyệt vời với những người đăng ký cũng như khuyến khích họ tiếp tục tương tác với doanh nghiệp.
Chia sẻ nhiều nội dung phi bán hàng
Để xây dựng mối quan hệ với những người đăng ký email, đừng quá “bán hàng”, bởi vì: Không ai thích bị ép mua thứ gì đó. Nếu tất cả các email của bạn là quảng cáo bán hàng, chính bạn sẽ làm mất người đăng ký của mình.
Điều này quay trở lại mẹo thứ hai: Luôn cung cấp nội dung chất lượng cao. Mục tiêu của bạn không phải là “dụ dỗ” người đăng ký bằng các email ưu đãi liên tục; mà đó là xây dựng mối quan hệ với họ, nuôi dưỡng lòng tin và sự gắn bó . Cố gắng cân bằng các thông điệp tiếp thị của doanh nghiệp với những thông điệp khác như kể một câu chuyện hoặc đưa ra lời khuyên. Bằng cách đó, người đăng ký sẽ có nhiều khả năng lắng nghe chúng ta nhiều hơn dù cho chúng ta có bắt đầu nói về một sản phẩm hoặc dịch vụ vì họ đã cảm nhận được sự chân thành từ doanh nghiệp.
Hủy đăng ký dễ dàng
Đừng ẩn nút hủy đăng ký. Hành động mờ ám này có thể khiến người đăng ký cảm thấy khó chịu vì họ cảm thấy như chúng ta đang lừa họ nhận email của mình. Hãy tôn trọng họ và giúp họ dễ dàng chọn không nhận email nếu họ muốn.
2. Những chiến dịch email để doanh nghiệp giữ liên lạc với người đăng ký
Theo IK Group, các chiến dịch email tự động thường giúp các doanh nghiệp tăng 14,5% doanh số. Vì việc tự động hoá và cá nhân hoá các campaign email giúp doanh nghiệp gửi email đến đúng người, đúng thời điểm và đúng thông điệp. Từ đó, nhiều email được mở và nhấp vào nên tạo ra ROI cao hơn.
Khác với các email truyền thống được gửi thủ công và với số lượng lớn mà không cần cá nhân hóa, các chiến dịch email tự động được kích hoạt bởi cá nhân và bao gồm nội dung chỉ dựa trên tương tác trực tuyến của khách hàng với doanh nghiệp.
Email Chào mừng
Theo thống kê, có khoảng 74% người đăng ký email mong đợi nhận được email chào mừng ngay sau khi đăng ký nhận bản tin của doanh nghiệp. Cũng vì lẽ đó, email chào mừng có tỷ lệ mở trung bình là 52,09%. Con số này lớn hơn gần ba lần so với tỷ lệ mở của một bản tin đơn giản (18,3%) theo ZetaMail.
Những người đăng ký mới thường có xu hướng đọc email chào mừng và thậm chí mua hàng khi được khuyến khích phù hợp từ doanh nghiệp. Tỷ lệ chuyển đổi trung bình (2,24%) vượt qua phần lớn các email tự động khác do các doanh nghiệp thương mại điện tử gửi đi.
Email chào mừng là một cách tuyệt vời để giới thiệu giá trị thương hiệu của doanh nghiệp và lợi ích sản phẩm cho các liên hệ mới. Doanh nghiệp có thể chào mừng họ bằng một video hoặc hình ảnh vui nhộn để thể hiện cá tính và thậm chí cung cấp một chương trình khuyến mãi khơi gợi nhu cầu.
Email nuôi dưỡng khách hàng
Khi chúng ta thiết lập mối quan hệ và cung cấp giá trị cho người đăng ký, cũng chính là đang nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng của mình. Doanh nghiệp sẽ xây dựng được lòng tin với người đăng ký và họ sẽ sẵn sàng mua sản phẩm của doanh nghiệp khi chúng ta chứng minh rằng mình giải quyết các vấn đề của khách hàng trong hành trình nuôi dưỡng.
Điều cần phải chú tâm khi viết nội dung email nuôi dưỡng khách hàng chính là giá trị doanh nghiệp cung cấp cho họ và luôn thấu hiểu và đồng cảm với những khó khăn của khách hàng. Chúng ta có thể bắt đầu cuộc nói chuyện như “Chúng tôi hiểu vấn đề lớn nhất của anh/chị là …” hoặc “Trong lần trao đổi lần trước, anh/chị có chia sẻ với chúng tôi vấn đề của mình là … . Chúng tôi hiểu … không hề dễ dàng.” Đó là cách bạn thể hiện sự đồng cảm và quan tâm đến những vấn đề khách hàng tiềm năng đang gặp phải. Cùng là một bước đệm giúp họ tin rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn phù hợp với khó khăn họ đang gặp phải.
Email ưu đãi đặc biệt
Người đăng ký email đại diện cho những khách hàng tiềm năng nhất của doanh nghiệp. Nên chúng ta cần phải thể hiện sự quan tâm dành cho họ một cách tương xứng. Hầu như không có một cách tiếp cận nào là phù hợp cho tất cả mọi người, việc tặng ưu đãi cho người nhận email cũng vậy. Do đó doanh nghiệp cần đảm bảo rằng người nhận email của mình có cảm giác như đang nhận được những ưu đãi tuyệt vời nhất khi họ đăng ký nhận email.
Điều quan trọng là chúng ta cần đặt mục tiêu rõ ràng cho từng chương trình và hướng đến từng đối tượng cụ thể thì chiến dịch Marketing mới mang lại hiệu quả cao. Tần suất sử dụng email tặng phiếu giảm giá và chiết khấu cần phù hợp, tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp nên thử nghiệm và cố gắng giữ cho các ưu đãi của mình mang tính thời sự nhất có thể. Ví dụ, đối với các doanh nghiệp bán lẻ có thể tận dụng các ngày lễ hoặc những thời điểm cụ thể khác để gửi ưu đãi đến khách hàng tiềm năng của mình.
Bản tin email hàng tuần
Việc không giữ liên hệ với khách hàng thường xuyên sẽ khiến khách hàng quên đi hình ảnh của doanh nghiệp bạn và lâu dần thì mối quan hệ của doanh nghiệp với khách hàng sẽ trở nên xa cách hơn.
Email tuần chính là một trong những kênh đơn giản nhất giúp doanh nghiệp thể hiện sự quan tâm của mình đang cho khách hàng với một cường độ vừa phải bằng cách gửi các nội dung có giá trị với khách hàng đồng thời có ích cho doanh nghiệp của mình mỗi tuần.
Email mừng sinh nhật
Theo các số liệu thông kê của IK GROUP email sinh nhật tạo ra doanh thu cao hơn 342% và tỷ lệ nhấp duy nhất cao hơn 179% so với nhắn tin truyền thống.
Email doanh nghiệp gửi vào ngày sinh nhật của khách hàng có thể bao gồm các tính năng thú vị như tiết kiệm bí ẩn, quà tặng miễn phí, phiếu giảm giá…
Đừng quên mục tiêu của những email này là nhằm tôn vinh khách hàng của bạn và làm cho họ cảm thấy đặc biệt, chứ không phải quảng bá sản phẩm mới nhất của doanh nghiệp.
LỜI KẾT: Trên đây là một số gợi ý cho bạn để có thể giữ liên lạc với những khách hàng tiềm năng sau khi họ đã đăng ký qua Email Marketing. Đây sẽ là bước quan trọng trên hành trình biến leads thành khách hàng thực sự của doanh nghiệp bạn. Chúc bạn thành công!