Làm thế nào để đánh giá và cải thiện chất lượng danh sách email

Các chiến dịch email marketing phát huy được hiệu quả tốt nhất khi có một danh sách email người nhận chất lượng và phù hơpj với chiến dịch đó. Vậy cần đánh giá chất lượng những danh sách email này như thế nào thì các bạn hãy cùng đọc bài viết dưới đây nhé.

1. Thế nào là một danh sách email kém chất lượng

  • Danh sách email lỗi thời

Cơ sở dữ liệu của email marketing xuống cấp khoảng 22,5% mỗi năm khi mọi người thay đổi việc, thay đổi nhà cung cấp dịch vụ Internet và bỏ địa chỉ email cũ. Đây là một thực tế mà bạn phải đối mặt và nó đồng nghĩa với việc bạn phải liên tục tìm kiếm và thêm nhiều contact (chất lượng!) vào danh sách.

  • Danh sách được mua lại

Việc gửi email đến những người không có mối quan hệ trước đó với doanh nghiệp sẽ làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín với khách hàng tiềm năng, nhà cung cấp dịch vụ internet và máy chủ email.

Thứ hai, chẳng có ai muốn bị spam cả. Nhiều người nhận mail sẽ gắn cờ và điều này trực tiếp giảm điểm của máy chủ gửi mail, mất danh tiếng IP và làm cho các email sau này khó gửi được hơn. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ email không làm việc với những người gửi vi phạm các giới hạn nhất định vì ảnh hưởng đến uy tín và giao hàng IP. Doanh nghiệp của bạn cũng dễ rơi vào tình huống rắc rối vì tất cả các bạn đều ở trên cùng một địa chỉ IP và những người này có thể mất vài tháng để khôi phục.

  • Tỷ lệ bounce cao

Khi một email bị bounce, nó không được gửi đến inbox của người nhận. Bounce rate sẽ thường cao nếu danh sách có các địa chỉ email không hợp lệ vì được mua về. Đây có thể là một tín hiệu khác làm các nhà cung cấp dịch vụ Internet nghĩ rằng bạn là một marketer spam và họ có thể chặn để email của bạn không bao giờ được gửi.

2. Tiêu chí của một danh sách email chất lượng 

  • Bao gồm các email hoạt động thường xuyên và gần đây

Để duy trì danh sách email sạch, bạn cần làm là gửi email thường xuyên và cập nhật danh sách khi chúng phân rã theo thời gian. Điều này giúp giữ liên lạc với người đăng ký của bạn để họ nhớ rằng họ đã opt in. Ngay cả khi mọi người đăng ký, họ có thể quên mất việc đó nếu ít khi tương tác.

  • Có nguồn gốc và tăng trưởng tự nhiên

Danh sách email tốt được xây dựng trong nội bộ thay vì được mua hoặc thuê. Cách hữu ích nhất để xây dựng danh sách email nội bộ là cung cấp nội dung phù hợp và hữu ích, làm tăng traffic lên trang web và buộc mọi người cung cấp thông tin của họ vào form trên trang đích.

  • Dựa trên sự cho phép

Chiến lược email marketing sẽ không được triển khai nếu không được cho phép. Marketing là các hoạt động dựa trên niềm tin, giá trị và sự liên quan. Thông qua việc chỉ gửi email cho những người cho phép chúng tôi làm vậy, chúng tôi đã tạo dựng được niềm tin và củng cố uy tín với các contact và lead. (Tất nhiên có luật quy định nữa)

3. Cách để cải thiện chất lượng email

  • Phân chia danh sách theo thời gian tồn tại của email

Danh sách phân đoạn theo thời gian của ai đó đã ở trong cơ sở dữ liệu hướng bạn ưu tiên gửi email đến các contact còn hoạt động.

Hãy bắt đầu với việc đào sâu vào danh sách email gần nhất và xác định tuổi cho các contact. Để thực hiện điều này, hãy sử dụng ngày vào hệ thống danh sách, ngày tương tác cuối cùng, ngày của nguồn liên hệ hoặc chỉ số báo tuổi khác.

Tiếp theo, quyết định tinh chỉnh phân khúc như bạn muốn. Càng chi tiết, cụ thể, các chiến dịch khác nhau càng được cá nhân hóa.

  • Loại bỏ tất cả những ai không tương tác

Tỷ lệ mở sẽ được cải thiện khi bạn gửi email cho contact chất lượng. Sau một thời gian, hãy xóa tất cả các contact vẫn không mở email để không ảnh hưởng xấu đến tỷ lệ gửi trong tương lai.

  • Xây dựng chiến lược opt in.

Với chiến lược chọn tham gia cho phép mọi người đăng ký email của bạn theo lựa chọn, điều này sẽ làm nâng cao chất lượng danh sách của bạn theo thời gian. Bước đầu tiên để thiết lập chiến lược chọn tham gia hoàn hảo là tạo nội dung hữu ích mà đối tượng mục tiêu sẽ thích đọc. Tiếp theo, tìm cách để yêu cầu hoặc yêu cầu mọi người đăng ký để cập nhật email.

– Phương thức “hỏi”: cung cấp cho mọi người tùy chọn đăng ký nội dung nhưng không bắt buộc. Một ví dụ tuyệt vời sẽ là dấu kiểm trên form trên trang đích hỏi bạn có muốn đăng ký không vào website của công ty.

– Phương thức yêu cầu: cung cấp nội dung như ebook, báo cáo và template sau một form yêu cầu thông tin cá nhân.