A/B testing trong Email marketing

A/B testing không còn quá xa lạ trong lĩnh vực marketing, việc sử dụng phương pháp này giúp tăng hiệu quả của chiến dịch. Chúng ta cùng tìm hiểu A/B testing trong email marketing sẽ như thế nào và mang lại những lợi ích gì trong bài viết hôm nay nhé.

1. A/B testing là gì? 

A/B Testing được hiểu đơn giản là một hình thức thử nghiệm hai phiên bản A/B trong cùng một điều kiện và đánh giá xem phiên bản nào đạt hiệu quả hơn. Cụ thể hơn, khi bạn phân vân giữa 2 cách đặt tiêu đề khác nhau, cách tốt nhất là chạy thử cả 2 phiên bản trên cùng 1 tập khách hàng để đánh giá. Hoặc để cải thiện chiến dịch đang chạy, bạn cũng có thể đưa ra giả định và thay đổi yếu tố A thành B để đo lường hiệu quả.

Đối với email, A/B testing cho phép tinh chỉnh một phần email của bạn để kiểm tra phiên bản nào thường tạo ra mở, nhấp và chuyển đổi. Ví dụ: việc thêm biểu tượng cảm xúc vào dòng chủ đề có tỷ lệ mở ra tăng không? Nút màu đỏ sáng (thay vì nút trắng) có làm tăng số lần nhấp không?

Kiểm tra phân tách khác nhau từ kiểm tra đơn giản đến phức tạp. A/B testing đơn giản bao gồm một hoặc hai yếu tố dễ dàng tùy chỉnh như được mô tả ở trên (ví dụ: dòng chủ đề, màu nút và kích thước).

Thử nghiệm nâng cao hơn bao gồm tùy chỉnh nhiều yếu tố trong chiến dịch email của bạn như vị trí hình ảnh, nhắn tin tổng thể, cá nhân hóa hoặc so sánh các mẫu email khác nhau với nhau.

2. Lợi ích của A/B testing trong email marketing 

Bạn cần kiểm tra và phân tích tất cả các chiến dịch email của mình (email tiếp thị, email giao dịch và quy trình tự động hóa email) để có kết quả tốt nhất. Mặc dù chi phí để có được khách hàng mới và người đăng ký bản tin có thể cao, nhưng chi phí gia tăng để cải thiện chuyển đổi email của bạn thông qua A/B testing là tối thiểu.

Một thử nghiệm phân chia sẽ làm tăng hiệu quả của các nỗ lực tiếp thị email của bạn được lên kế hoạch tốt. Thông qua sử dụng các bài kiểm tra có kiểm soát, bạn sẽ tìm ra cách sắp xếp nội dung và hình ảnh nào hoạt động tốt nhất cho các nhóm mục tiêu của bạn.

Nếu bạn biết những gì hoạt động tốt nhất, thì việc gửi email hiệu quả cao nhất cho khán giả của bạn sẽ dễ dàng hơn. Bạn có thể làm điều này bằng tay, bằng cách theo dõi hiệu suất và gửi các chiến dịch trong tương lai dựa trên phân tích của bạn.

Ngay cả với thử nghiệm nhỏ và tối ưu hóa sau đó, khả năng các A/B testing hoàn vốn có thể rất lớn. Kiểm tra phân tách cho phép bạn tăng đáng kể tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp. Kết quả là sự gia tăng đáng kể của khách hàng tiềm năng, doanh số và doanh thu.

3. Các yếu tố bạn có thể sử dụng A/B testing để kiểm tra 

  • Hình ảnh A/B testing

Hình ảnh và hình ảnh khác sẽ là điều đầu tiên thu hút người đọc của bạn. Hãy thử các biểu ngữ khác nhau, hình ảnh sản phẩm và hình ảnh quyến rũ khác. v.v. Bạn cũng có thể thử nghiệm với GIF, xem trước video và các hình ảnh khác để lái xe

Internet cũng như độc giả của bạn rất thích video. Vì vậy, bạn có bao gồm các video trong các chiến dịch tiếp thị của bạn? Nếu không, thì bạn thực sự cần làm vậy. Nó thực sự có thể làm cho sự khác biệt. Và nếu bạn làm như vậy, thì hãy thử một số A/B testing. Bạn có thể bắt đầu thử nghiệm kích thước và vị trí.

  • Dòng chủ đề A/B testing

Hãy chắc chắn rằng bạn tạo một chủ đề khuyến khích họ mở email của bạn. Bạn có thể sử dụng các tin nhắn rõ ràng (Ưu đãi Giáng sinh đặc biệt của chúng tôi dành cho bạn) hoặc các dòng chủ đề bí ẩn hơn (Bạn thực sự không muốn bỏ lỡ ưu đãi này). Bạn thậm chí có thể chèn xung quanh với biểu tượng cảm xúc, văn bản tiền tiêu đề, cá nhân hóa để thúc đẩy nhấp chuột.

  • Kêu gọi hành đồng A/B

Khi bạn tối ưu hóa tiêu đề, phụ đề và văn bản đoạn văn của bạn thì đối tượng của bạn sẵn sàng nhấp vào Lời kêu gọi hành động (CTA) của bạn. Các nút CTAs là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong email marketing. Gửi thư của bạn có nghĩa là để thu hút sự chú ý của họ, nhưng trên hết, nó phải tạo ra khách hàng tiềm năng cho trang web của bạn.

Vì vậy, đừng quên thử nghiệm điều này của bạn. Chèn thêm xung quanh với màu sắc, kích thước, văn bản, vị trí, vv Hãy nhớ rằng văn bản CTA cũng cần phải được quan tâm.

  • Bản sao A/B testing

Đôi khi, hình ảnh lạ mắt và dòng chủ đề độc đáo đã đủ để thuyết phục khán giả của bạn và văn bản đoạn văn của bạn cần phải chiến thắng họ. Hãy linh hoạt các từ ngữ khác nhau, độ dài văn bản ,, và vị trí. Tập trung vào các thông điệp chính và bọc các yếu tố khác xung quanh nó.

Nếu bạn mở một cửa hàng trực tuyến, bạn có thể kiểm tra giá hoặc các mức giảm giá, tiêu đề, kích cỡ văn bản, màu sắc, vị trí khác nhau.

  • Thời gian gửi A/B testing

Cuối cùng là kiểm tra ngày và thời gian của các chiến dịch của bạn nhưng không kém phần quan trọng. Khán giả của bạn thích mở email vào buổi sáng, buổi tối, trong tuần hay cuối tuần? Sử dụng thử nghiệm của bạn để tìm hiểu và trên thực tế, sau đó bạn có thể tạo các phân đoạn cho từng phân đoạn để tối đa hóa sự tham gia trong tương lai.

  • Liên kết A/B testing

Ngoài CTA, còn có các liên kết khác mà bạn có thể quan tâm và kiểm tra. Một ví dụ về các liên kết này là các nút Social Media. Liên lạc trên nhiều kênh là cần thiết. Hầu hết các thương hiệu hiện nay bao gồm các nút Social Media trong email marketing của họ, liên kết với các kênh khác như Twitter và Facebook. Làm thế nào để có được sự tương tác tốt nhất, hãy kiểm tra các định dạng, màu sắc và kích cỡ khác nhau.

4. Các bước để kiểm tra A/B testing của bạn 

Cách tốt nhất để chạy A/B testing thành công là tuân theo một quy trình nghiêm ngặt. Nó sẽ giúp bạn có được những hiểu biết sâu sắc từ các chiến dịch của bạn. Một quy trình thích hợp cần bao gồm các bước sau:

  • Xác định vấn đề

Nghiên cứu thống kê chiến dịch email của bạn. Xác định hành vi của người dùng và tìm các khu vực có vấn đề trong kênh chuyển đổi của bạn. Bao gồm các trang đích mà khán giả của bạn tiếp cận sau khi nhấp vào một liên kết trong email của bạn.

  • Xác định một giả thuyết

Dựa trên phân tích của bạn, tạo lập một giả thuyết. Xác định kết quả mà bạn mong đợi từ những thay đổi. Ví dụ, một giả thuyết có thể là:

Khách hàng của tôi không thích cuộn xuống. Đặt nút Kêu gọi hành động ở trên cùng sẽ tăng sự chú ý và kết quả của họ trong quá trình chuyển đổi. Hoặc là hầu hết các độc giả của tôi mở bản tin của tôi trên điện thoại thông minh của họ. Việc tăng kích thước của nút CTA sẽ giúp họ dễ dàng nhấp vào nút đó dẫn đến nhiều chuyển đổi hơn.

  • Kiểm tra giả thuyết

Dựa trên giả thuyết của bạn, hãy thiết lập thử nghiệm phân tách. Tạo một biến thể và A/B testing nó với mẫu email hiện tại của bạn.

  • Phân tích ngày thử nghiệm và rút ra kết luận

Nếu bạn đã gửi thành công chiến dịch email chia nhỏ của mình cho các nhóm mục tiêu được xác định, tiếp theo là thời gian để theo dõi kết quả. Biến thể nào thực hiện tốt nhất? Nếu có một người thành công rõ ràng, sau đó tiếp tục với việc thực hiện nó. Nếu bài kiểm tra vẫn không có kết luận, hãy quay lại bước số hai và làm lại giả thuyết của bạn.

5. Nguyên tắc thử nghiệm A/B testing 

  • Đặt mục tiêu – Bạn muốn biết những gì và tại sao bạn muốn kiểm tra trong các chiến dịch email của mình
  • Tập trung vào các email được gửi thường xuyên
  • Tách danh sách gửi mail một cách ngẫu nhiên
  • Kiểm tra một yếu tố tại một thời điểm. Để có thể xác định biến thể nào hoạt động tốt nhất một cách chính xác, hãy tập trung vào chỉ một yếu tố tại một thời điểm và để tất cả các biến khác giống nhau.
  • Đợi một khoảng thời gian đủ lâu để thu thập dữ liệu, bạn nên đợi 3-5 giờ sau khi gửi đến mẫu của bạn trước khi gửi đến danh sách đầy đủ của bạn.
  • Kiểm tra xem kết quả có ý nghĩa thống kê hay không: Điều quan trọng với việc thực hiện thử nghiệm A / B là có cỡ mẫu đủ lớn. Hãy dùng Máy tính cỡ mẫu A / B để tìm kích thước mẫu phù hợp.

Kết luận: Hy vọng với chia sẻ trên, các bạn đã hiểu được cơ bản về A/B testing và áp dụng phương pháp này vào trong email marketing cho phù hợp và đạt hiệu quả như mong muốn.