Các loại email nuôi dưỡng Leads hiệu quả

Trong marketing, lead là khách hàng tiềm năng có nhu cầu quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang bán. Vậy để có thể nuôi dưỡng và phát triển danh sách khách hàng này thì email doanh nghiệp bạn gửi nên có những nội dung nào phù hợp?

1. Email có nội dung giáo dục

Nếu chỉ chọn 1 loại email nuôi dưỡng lead, thì email giáo dục này nên được ưu tiên. Giáo dục khách hàng tiềm năng là việc rất quan trọng. Đây là một trong những cách đơn giản nhất để rút ngắn chu kỳ bán hàng với mục đích cuối cùng là chốt sale.

Đồng thời, loại nội dung này còn thể hiện giá trị, uy tín của doanh nghiệp. Nó cung cấp kiến thức cho lead về những thứ họ muốn biết dựa trên hành vi họ đã thực hiện.

Ví dụ: Họ đã tải xuống cái gì? Họ truy cập trang nào trên Website thường xuyên nhất?

Tập trung viết xoay quanh một chủ đề trên 1 email, educate họ nhiều lần cho đến khi họ trở thành Qualified Lead thì chuyển qua sale.

Lưu ý rằng, không nên chứa những nội dung bán hàng trong những email này. Mà nên đưa ra lợi ích tương ứng của sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp có thể giúp họ giải quyết được vấn đề gì.

2. Email kết nối Lead và doanh nghiệp

Nếu doanh nghiệp có nhiều phương thức kết nối với những khách hàng tiềm năng thì càng có nhiều cơ hội chốt sale.

Gửi mail nuôi dưỡng lead tiềm năng là một cách mời họ đăng ký nhận Blog mới từ doanh nghiệp, kết nối, theo dõi nhau trên Social Media.

Khi 2 bên tạo nên sự kết nối ở nhiều phương tiện, thì cơ hội để doanh nghiệp gây được dấu ấn riêng ngày càng cao. Từ đó, tăng cơ hội để tạo ấn tượng về các nội dung, thương hiệu và các giải pháp với họ.

3. Email đề xuất các ưu đãi

Các email chứa ưu đãi sẽ tạo ra quyết định chuyển đổi nhanh khi khách hàng tiềm năng đang trong giai đoạn cân nhắc. Lưu ý là các đề xuất phải phù hợp và tương ứng với đúng giai đoạn của Lead trong phễu bán hàng.

Ví dụ: với những Lead đã đăng ký nhận Blog thì chắc chắn họ đang ở đầu phễu. Bạn cần đem đến những chủ đề họ quan tâm. Khi đó, đừng vội gửi cho họ đề xuất dùng thử miễn phí.

Khi Lead đã tương tác nhiều hơn trên website thì doanh nghiệp có thể dùng thông tin đó để gửi đi những nội dung đã được mục tiêu hóa nhằm di chuyển họ đến giai đoạn tiếp theo trong phễu bán hàng.

4. Email cung cấp kiến thức giúp người đọc cải thiện/ phát triển

Bất kỳ ai cũng mong muốn học hỏi để trở nên giỏi hơn trong lĩnh vực mà họ quan tâm (trong công việc hoặc trong sở thích…). Doanh nghiệp bạn nên giúp họ bằng cách gửi những email nuôi dưỡng lead về những mục đích mang tính cá nhân.

Chủ đề của những email này xoay quanh ROI, thuyết phục sếp, quảng cáo, gây ấn tượng với bạn bè hoặc gia đình, giảm cân,… tất cả những gì mang tính truyền động lực.

Những nội dung như vậy sẽ giúp doanh nghiệp như một người bạn, một người đồng minh của khách hàng và giúp họ tin tưởng vào doanh nghiệp hơn. Từ đó chuyển đổi thành khách hàng.

5. Email với mục đích kích hoạt lại tương tác 

Nếu lead ít mở và đọc email hơn, hoặc không có phản hồi đến sale team, hãy sử dụng chuỗi email để kích hoạt họ tương tác lại. Hãy thu thập feedback của những người đăng ký về tần suất gửi email, chất lượng nội dung,vấn đề với subject… để doanh nghiệp có thể cải thiện những nội dung cho phù hợp với họ hơn.

Để làm được điều này, doanh nghiệp cần chuẩn bị những kiến thức bổ ích, tối ưu hóa tốt hơn để gửi đến các khách hàng tiềm năng.

Kịch bản tệ nhất: Khách hàng tiềm năng không có động thái gì với các email tương tác. Hãy xem điều này như cơ chế để thanh lọc danh sách. Khi danh sách được làm sạch, những nỗ lực Marketing của doanh nghiệp trở nên có ích hơn, đến đúng đối tượng cần hơn.

6. Email cá nhân hóa

Email nuôi dưỡng Lead nên mang tính cá nhân. Có nghĩa là nó phù hợp với hoạt động và hành vi của Lead.  Điều này sẽ giúp khách hàng cảm thấy họ được quan tâm hơn là những email chung chung được gửi đại trà.

Tuy nhiên, không phải email lúc nào cũng được gửi theo chuỗi tự động. Ví dụ: khách hàng tiềm năng quan tâm đến dịch vụ của bạn nhưng gặp khó khăn khi thanh toán, việc này sẽ cần nhân viên kế toán hỗ trợ. Hoặc khi họ gặp vấn đề liên quan đến kỹ thuật, hãy để nhân viên kỹ thuật tiếp cận với một email giải quyết vấn đề này. Những tương tác mang tính cá nhân như vậy sẽ giúp dẫn dắt khách hàng tiềm năng đến cuối phễu và làm tăng doanh số công ty.

KẾT LUẬN: Email marketing giúp doanh nghiệp đến gần hơn với các khách hàng tiềm năng, tuy nhiên nếu không sử dụng một cách chọn lọc và phù hợp thì sẽ không phát huy được hiệu quả như mong đợi. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn mở rộng thêm danh sách khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp mình.