Các câu hỏi thường gặp trong email marketing

Khi bắt đầu sử dụng email marketing, chắc hẳn nhiều người sẽ có những thắc mắc, câu hỏi về công cụ này. Dưới đây là một số câu hỏi phổ biến, hãy cùng đọc và tìm ra đáp án nhé.

Email Marketing có còn phù hợp không?

Câu trả lời là Có.

Email Marketing là một trong những cách hiệu quả nhất để tiếp cận khách hàng trực tiếp. Không như các trang mạng xã hội khác cần đợi được đề xuất đến khách hàng. Email Marketing cho phép bạn gửi tin nhắn trực tiếp cho khách hàng của mình.

Email Marketing cho phép bạn tiếp cận trực tiếp và kêu gọi hành động ngay lập tức. Đó là lý do tại sao Email Marketing đứng thứ 2 về kênh tăng trưởng khách hàng sau kênh tự nhiên (tìm kiếm không phải trả tiền). Email Marketing có thể tuỳ chỉnh thông điệp, có thể đo lường và có phạm vi tiếp cận dự đoán được một cách gần như chính xác. Vì vậy, Email Marketing vẫn luôn có hiệu quả.

Có nên mua danh sách email không?

Hoàn toàn không nên mua danh sách email dù rằng đây là một cách dễ dàng và nhanh chóng giúp bạn có một lượng data nhất định. Khi làm điều này bạn không chỉ mất uy tín trong mắt khách hàng mà thậm chí còn làm ảnh hưởng đến tổng thể chiến dịch. Những người trong danh sách này cũng không biết bạn là ai và không có bất kỳ mối liên hệ nào với công ty hoặc tổ chức của bạn. Bên cạnh đó, việc mua danh sách email thì bạn đã vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam mà cụ thể trong nghị định 90 đã nêu rõ việc mua hoặc bán danh sách địa chỉ email không được phép của người nhận là phạm pháp.

Email Marketing so với Social Media Marketing: Kênh nào hiệu quả hơn?

Social Media Marketing đã phát triển với tốc độ cấp số nhân trong hơn 10 năm qua. Nhiều công ty có sự hiện diện trên mạng xã hội và coi đó là một kênh quan trọng cho hoạt động kinh doanh của họ. Tuy nhiên, Email Marketing vẫn là phương pháp được ưu tiên cho các chương trình khuyến mại và có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn nhiều so với mạng xã hội (Khoảng 6.05% và 1.9%).

Theo McKinsey, Email Marketing hiệu quả hơn 40 lần so với tiếp cận trên mạng xã hội. Email có cơ sở người dùng rộng rãi hơn khi được phân đoạn theo các nhóm tuổi.

Làm thế nào để phát triển danh sách email

Một trong những cách tốt nhất để phát triển danh sách email là giúp khách hàng dễ dàng đăng ký như một biểu mẫu (form) đơn giản trên website chỉ yêu cầu tên và email. Một cách khác là cung cấp nội dung có giá trị như ebook, báo cáo,…cần phải đăng ký email để được nhận tài liệu. Nếu ai đó hoàn thành quy trình và nhận thấy có giá trị đối với họ thì có xu hướng họ sẽ sẵn sàng nhận thêm nội dung từ bạn.

Tôi có cần gửi bản tin email không?

Tuỳ thuộc vào đối tượng mục tiêu của bạn và cách họ phản hồi với nội dung của bạn. Cũng như tuỳ thuộc nguồn lực bạn có. Hãy nhớ rằng, cho dù khách hàng tiềm năng có cùng chung một vấn đề nhưng lại có những sở thích khác nhau. Có những khách thích bản tin, trong khi những người khác chỉ muốn nhận những email liên quan đến sự kiện hoặc chương trình khuyến mại mà thôi.

Tần suất gửi nào là hợp lý?

Tuỳ theo đặc thù từng ngành nghề, lĩnh vực và tệp khách hàng thì với một số công ty, có thể là một lần một tuần; Đối với một số bên khác, họ gửi email hàng ngày trong khi vẫn duy trì mức độ tương tác cao, nhưng về lâu dài, khi hành trình khách hàng đã hết họ sẽ thấy phiền nhiều hơn. Bạn có thể thử nghiệm và gửi tùy thuộc vào nội dung, chiến dịch của bạn. Còn nếu không chắc chắn, hãy gửi tối đa 2 email/tuần.

Thời gian tốt nhất để gửi email là khi nào?

Tuỳ thuộc vào đối tượng người nhận. Nói chung thời gian tốt nhất trong ngày để gửi email là các buổi sáng trong tuần, từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa. Nếu bạn muốn gửi email vào cuối tuần, thì hãy thử gửi email đó vào tối Chủ nhật để họ có thể thấy email của bạn đầu tiên vào sáng thứ 2.

Độ dài email nên là bao nhiêu?

Hầu hết mọi người sẽ chỉ dành khoảng 20 giây để đọc email hoặc lướt qua trong vài giây đối với nội dung không quan trọng, vì thế hãy đảm bảo thông điệp và lời kêu gọi hành động được đặt ở trên cùng, nơi chúng sẽ là điều đầu tiên được nhìn thấy. Nên thiết kế ngắn gọn, dễ nhìn.

Có nên phân đoạn danh sách email không?

Chắc chắn là có. Phân đoạn danh sách email giúp chúng ta tiếp cận đúng đối tượng, cung cấp các chương trình khuyến mại phù hợp, đồng thời có được tỷ lệ mở cao và tỷ lệ click tốt hơn. Email được phân đoạn và nhắm mục tiêu có thể tăng doanh thu lên 58% và 74% nhà tiếp thị nói rằng email được cá nhân hoá kích hoạt nhiều sự tham gia của khách hàng hơn.

Thay vì gửi hàng loạt email và hy vọng mọi người mở chúng, phân đoạn danh sách email sẽ giúp tăng mức độ tương tác của email.

Khả năng gửi email là gì? có kiểm tra chi tiết được không?

Khả năng gửi email là quá trình xác định xem email của bạn sẽ vào hộp thư đến của ai đó hay được gửi thẳng vào thư rác. Nó dựa trên một số thứ như: uy tín địa chỉ gửi, xác thực địa chỉ gửi, nội dung gửi,….

Không thể kiểm tra chi tiết và đo lường đúng 100% được, mỗi người sẽ có bộ lọc email nhận khác nhau, người tương tác nhiều có xu hướng email vào hộp thư đến và ngược lại. Bạn có thể đánh giá dựa trên tỷ lệ mở, nếu tỷ lệ mở dưới 5% khả năng là email của bạn đã bị spam.

Nên định dạng email như thế nào – HTML hay văn bản thuần túy?

Cả email HTML và văn bản thuần túy (only text) đều có những lợi ích của chúng – nó chỉ phụ thuộc vào những gì bạn muốn làm. Email HTML có mọi thứ mà email văn bản thuần túy không có: màu sắc, kiểu dáng, hình ảnh và đa phương tiện. Tuy nhiên, một số ứng dụng email không xử lý tốt HTML, dẫn đến việc phân phối mã không nhất quán và một số mục không được hiển thị. Các email văn bản thuần túy sẽ trông giống nhau trên tất cả các ứng dụng email nhưng sẽ thiếu sự hấp dẫn về mặt hình ảnh. HTML có khả năng theo dõi và phân tích tốt hơn, trong khi email văn bản thuần túy dễ tiếp cận hơn. Nó phụ thuộc vào cách bạn muốn định dạng email của mình: nếu bạn cần đồ họa và đa phương tiện để truyền tải thông điệp của mình, hãy sử dụng HTML. Nếu email của bạn có nhiều văn bản, thì bạn có thể chuyển tiếp với văn bản thuần túy.

Nguyên tắc cần nhớ khi viết email là gì?

Bám sát vào mục tiêu. Bạn đang cố gắng khiến người đăng ký của mình mua thứ gì đó hay bạn đang chia sẻ thông tin với mục đích tăng thêm giá trị? Các mục tiêu khác nhau đòi hỏi một cách tiếp cận khác nhau. Nếu bạn đang viết email bán hàng, bạn cần phải xây dựng về lợi ích của sản phẩm và theo dõi với CTA (lời kêu gọi hành động). Nếu bạn đang viết nội dung tập trung vào giá trị, chẳng hạn như bản tin hoặc cập nhật, hãy cân nhắc đưa ra giải pháp cho bất kỳ vấn đề nào họ có thể gặp phải hoặc chia sẻ tin tức mới nhất từ ngành của bạn để KH cập nhật thêm thông tin và nếu được hãy tận dụng cá nhân hóa.

Làm cách nào để cải thiện Kêu gọi hành động (CTA) của mình?

Kêu gọi Hành động là trung tâm của email – về cơ bản, đó là toàn bộ lý do tại sao bạn gửi nó! Điều quan trọng là làm cho CTA của bạn hữu ích nhất có thể để thúc đẩy nhấp chuột và tương tác.

Ba chìa khóa của bất kỳ CTA nào là nội dung, vị trí và thiết kế.

Một số mẹo để cải thiện CTA bao gồm: Đặt nó ở đầu email, nơi nó sẽ được chú ý nhiều nhất; sử dụng lời nói quyết đoán / tích cực để truyền cảm hứng cho mọi người hành động; và sử dụng màu sắc để làm cho nút CTA nổi bật.

Làm thế nào để đo lường hiệu quả của các chiến dịch email? Những số liệu nào nên được đo lường?

Tỷ lệ mở: Đây là số người đã mở email, thường phản ánh hiệu quả của tiêu đề.

Tỷ lệ nhấp: Thường phản ánh sự hiệu quả của nội dung và CTA. Tỷ lệ nhấp khác nhau giữa các ngành, bạn có thể tham khảo tỷ lệ 2-5% hoặc cao hơn.

Tỷ lệ hủy đăng ký: Tỷ lệ mọi người hủy đăng ký nhận email của bạn. Tỷ lệ này càng thấp càng tốt vì tỷ lệ hủy đăng ký cao cho thấy rằng bạn không chia sẻ nội dung phù hợp với đối tượng mục tiêu của mình.

Tỷ lệ chuyển đổi:  Với các chiến dịch tăng doanh số, bạn có thể đo lường tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng. Ví dụ: có bao nhiêu người trở thành khách hàng với 1000 người được gửi Email quảng cáo dịch vụ -> hãy tính tỷ lệ đó.

Làm thế nào để tăng tỷ lệ nhấp chuột?

Để tăng tỷ lệ nhấp, nội dung của bạn cần phải phù hợp chặt chẽ với nhu cầu của người đăng ký. Nếu email của bạn có nhiều thông tin, phù hợp và thuyết phục, người đăng ký sẽ có nhiều khả năng nhấp vào liên kết và CTA của bạn hơn. Đặc biệt, khi viết email, hãy cá nhân hóa nội dung.

KẾT LUẬN: Trên đây là một số câu hỏi phổ biến về email marketing. Hy vọng đã giải đáp được một phần thắc mắc của các bạn. Chúc các bạn thành công!