Thiết kế email chuyên nghiệp hơn

Một email chuyên nghiệp và uy tín sẽ làm tăng niềm tin của khách hàng với sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Vì vậy khi gửi một email marketing tới khách hàng, chúng ta cần chăm chút thật tốt để tăng thêm cơ hội tiếp cận tới khách hàng tiềm năng.

10 Bước đơn giản giúp thiết kế email marketing đẹp và chuyên nghiệp 

1. Phân khúc danh sách người nhận email marketing của bạn

Để tăng tỉ lệ mở email và tăng tỉ lệ CTR, giảm tỷ lệ hủy đăng ký (unsubscribe mail), bạn cần phải phân khúc danh sách những người sẽ nhận email của bạn ra.

Việc này sẽ giúp bạn biết được mình nên viết tiêu đề mail như thế nào và nên gửi những thông điệp gì đến cho họ.

Có rất nhiều cách để phân khúc người nhận email của bạn, ví dụ như:

  • Những người mới đăng ký: Gửi email chào mừng.
  • Theo ưu tiên của họ: Có những người sẽ muốn nhận mail về bản tin, hoặc sẽ có những người chỉ muốn nhận mail về các thông báo khuyến mãi.
  • Theo sở thích: Những người muốn tìm hiểu về sản phẩm A, những người quan tâm đến sản phẩm B.
  • Địa điểm: Gửi cho họ những sự kiện ở những nơi gần khu vực mà họ sống.
  • Tỉ lệ mở mail: Gửi ưu đãi cho những người thường xuyên đọc email của bạn.
  • Không tương tác: Nhắc họ rằng đã lâu họ không tương tác với bạn và những hành động mà họ cần thực hiện.
  • Lead magnet: Gửi những email về những ưu đãi mà người dùng đăng ký nhận.
  • Bỏ rơi giỏ hàng: Nhắc nhở những người đã chọn mua hàng của bạn nhưng chưa thanh toán

2. Chọn email template (thiết kế email mẫu) hoặc tự thiết kế email riêng của bạn

Sau khi đã xác định bạn sẽ gửi mail cho ai, thì bạn có thể bắt đầu chọn ra các thiết kế email phù hợp với mục đích của mình. Hiện nay nhiều công cụ cũng cung cấp sẵn các thư viện email mẫu ở nhiều lĩnh vực và mục đích khác nhau để bạn có thể lựa chọn.

 

Lưu ý :

  • Bạn cần phải đưa ra một quy tắc chung về màu sắc, và phông chữ, v.v đồng bộ với các chiến lược branding và marketing của bạn (Ví dụ như màu sắc thương hiệu của bạn là xanh, thì các email của bạn nên để màu xanh làm màu chủ đạo)
  • Thêm logo và đường link đến website, kênh truyền thông của bạn và các CTA liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang kinh doanh.
  • Sử dụng những layout (cách bố trí) phù hợp, giúp tăng trải nghiệm người đọc.

3. Viết tiêu đề email marketing thật ấn tượng

Tiêu đề email là thứ đầu tiên người đọc nhìn thấy khi bạn gửi email cho họ. Phần tiêu đề này cần phải khiến người nhận của bạn cảm thấy hứng thú, để họ có thể mở email và tiếp tục đọc những nội dung trong đó.

Thông thường, một tiêu đề email hay thường sẽ có những đặc điểm là:

  • Thu hút sự chú ý của người đọc với càng ít chữ càng tốt. (40-50 kí tự)
  • Tạo sự kích thích, tò mò
  • Kèm theo tên của họ
  • Tránh những từ “spam” như là: Free, miễn phí, marketing, đơn hàng, v.v
  • Cung cấp giá trị cho người đọc và khiến họ muốn mở email của bạn.
  • Tạo sự cấp bách, thúc giục người đọc
  • Tổng hợp những gì có trong email của bạn

4. Viết nội dung email thật hấp dẫn 

Khách hàng sẽ không muốn đọc một email nhàm chán và có nội dung quá tương tự nhau. Đừng quan trọng việc bán sản phẩm trong tất cả email mà bạn gửi cho họ nếu như bạn không phải là một doanh nghiệp lớn, có nhiều uy tín.

Guide for Good Email Marketing Content

Để nội dung email marketing của bạn thật hấp dẫn và khuyến khích người nhận mở và đọc các email, bạn nên:

  • Văn phong email mang đến cảm giác như bạn là bạn của khách hàng

Thay vì viết những giọng văn cứng nhắc như: “Chúng tôi gửi đến cho bạn một ưu đãi” thì bạn có thể thay bằng: “Bạn nên xem thử qua ưu đãi siêu hấp dẫn này.. “.

Như vậy sẽ giúp cho email của bạn thân thiện hơn và cá nhân hơn, giúp người đọc thích thú và muốn đọc tiếp email.

  • Nắm bắt được insight của người đọc 

Để họ có thể kết nối hơn với các email của bạn, bạn nên thể hiện rằng bạn hiểu được các nỗi đau, vấn đề hoặc những mong muốn của bạn

  • Tập trung vào lợi ích dành cho người đọc

5. CTA trong email marketing 

Các email với một loại CTA duy nhất giúp tăng lượt click lên đến 371% và tăng doanh số đến hơn 1617%. Đây là phần vô cùng quan trọng trọng các email marketing của bạn.

CTA chính là phần mà bạn khuyến khích người dùng thực hiện những gì mà bạn muốn họ làm. Ví dụ như: mua hàng, đăng ký, truy cập website, v.v

Bạn có thể thiết kế CTA thành dạng button, do là trong những email quá nhiều chữ thì các hình ảnh thường trở nên nổi bật hơn hẳn là đính kèm link vào các đoạn chữ.

Ngoài ra, bạn còn có thể cá nhân hóa các CTA của mình dựa vào vấn đề, sở thích, v.v từ những người mà bạn đã phân luồng trước đó.

Ví dụ như: Giải pháp giúp bạn giảm thời gian làm báo cáo cho sếp – Tìm hiểu ngay!

6. Sử dụng màu sắc

Bên cạnh những màu sắc mặc định giúp định vị thương hiệu của bạn, bạn cũng có thể sử dụng những màu sắc khác nhau theo chủ đề. Bởi vì các màu sắc khác nhau có thể ảnh hưởng lớn đến hiệu quả các email.

Ví dụ như: các email vào dịp tết có thể được thiết kế theo tông màu đỏ và vàng, giúp tạo sự thích thú và hấp dẫn cho người đọc.

Colors and Emotions

Các màu sắc khác nhau, sẽ ảnh hưởng khác nhau đến việc ra quyết định của người đọc:

  • Đỏ: Thu hút sự chú ý, tạo cảm giác gấp rút
  • Vàng: Tạo cảm giác thoải mái, nên dùng để sử dụng cho các dịp lễ, ưu đãi
  • Cam: Năng động, dùng để quảng bá thức ăn
  • Xanh lá: Nên dùng cho các chiến dịch về hoa quả, rau củ
  • Xanh dương: Tạo cảm giác tin tưởng, dành cho các sản phẩm về làm sạch
  • Đen: Chuyên nghiệp, sắc sảo và thanh lịch

Ngoài ra: Sử dụng hình ảnh để thiết kế email marketing

Bạn có thể sử dụng thêm các hình ảnh để giúp cho các email của mình không bị nhàm chán và chứa quá nhiều chữ.

Bạn có thể thêm hình ảnh vào giữa các dòng để làm cho email không quá dày đặt chữ. Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng video, gif, v.v để tăng sự thu hút khi thiết kế email marketing.

Việc sử dụng infographic cũng là một cách hay để giúp email của bạn trở nên bớt khô khan và nhàm chán.

7. Thêm vào nút “Hủy đăng ký” hoặc “Unsubscribe” khi thiết kế email marketing

Thực tế là email marketing chỉ hoạt động hiệu quả khi những nội dung trong email phù hợp với những người nhận. Vậy nên, những người đọc mail và khách hàng của bạn sẽ thay đổi dần dần theo thời gian, đặc biệt là khi doanh nghiệp của bạn phát triển và mở rộng.

Chính vì vậy nên bạn nên để thêm nút “hủy đăng ký” ở dưới mỗi email để người dùng có thể hủy nhận các email từ bạn. Điều này không chỉ giúp họ cảm thấy doanh nghiệp của bạn làm việc chuyên nghiệp, mà còn hạn chế các email của bạn bị vào thư mục spam, hoặc quảng cáo (promotion).

8. Giúp người dùng kết nối với bạn hơn

Để kết nối và tăng tương tác với người dùng, bạn nên thêm vào các liên kết đến các tài khoản mạng xã hội của bạn như là Facebook, Instagram, Youtube, Zalo, v.v

Ngoài ra bạn cũng có thể thêm vào các thông tin liên hệ của doanh nghiệp như là website, hotline, địa chỉ văn phòng công ty.

9. Tối ưu hóa cho thiết bị di động

Việc thiết kế email marketing nên được tối ưu kể cả khi xem trên các thiết bị di động như là smartphone, tablet, v.v. Do là tỉ lệ mở mail trên các thiết bị di động chiếm phần trăm khá cao trên tổng lượng mail được mở.

Vậy nên các email của bạn nên có khả năng thích ứng với tất cả loại màn hình. Bên cạnh đó, do màn hình điện thoại, tablet thường khá nhỏ nên có thể tiêu đề của bạn sẽ bị cắt bớt, giảm hiệu quả.

Một số tips dành cho bạn:

  • Nên thiết kế email đơn giản, chiều rộng  <600px
  • Sử dụng font chữ lớn hơn
  • Sử dụng hình ảnh nhỏ hơn để giảm thời gian tải
  • Sử dụng nút CTA lớn và dễ bấm
  • Không để hai link khác nhau quá gần nhau.

10. Kiểm tra và thử nghiệm các email trước khi gửi

Bạn nên kiểm tra lại xem các email có bị lỗi nào không, như là: lỗi chính tả, đường link sai, có thích ứng với các màn hình thiết bị khác nhau hay không, các thiết kế có bị vấn đề gì hay không, v.v

Các công cụ email marketing đều hỗ trợ việc gửi trước các email test, nên bạn có thể gửi những email này cho bản thân hoặc những người khác để kiểm tra các email lần cuối trước khi lên thành một chiến dịch hoàn chỉnh.

KẾT LUẬN: Trên đây là 10 bước giúp bạn thiết kế một email marketing chuyên nghiệp và thu hút hơn. Chúc bạn thành công với những email gửi đến khách hàng của doanh nghiệp mình nhé.