Email marketing là gì? Tại sao nên sử dụng Email Marketing?

  1. Email Marketing là gì?
Theo Wikipedia: “Email marketing là hành động gửi thông điệp thương mại, thường là cho một nhóm người sử dụng email. Theo nghĩa rộng nhất của nó, mọi email được gửi đến một khách hàng tiềm năng hoặc hiện tại có thể được coi là tiếp thị qua email. Nó thường liên quan đến việc sử dụng email để gửi quảng cáo, yêu cầu kinh doanh hoặc thu hút bán hàng hoặc quyên góp, và có nghĩa là để xây dựng lòng trung thành, niềm tin hoặc nhận thức về thương hiệu.”
Tuy nhiên, cần phân biệt giữa Email Marketing và Spam để tránh việc làm phiền khách hàng và mang lại kết quả không tốt khi sử dụng hình thức này.
Khi email quảng cáo, tiếp thị được gửi đến bất cứ ai, bất kỳ đối tượng nào, tức là chúng ta đang gửi thư rác – Spam (hay còn gọi là junk mail, bulk mail). Những người gửi thư rác thường có được danh sách email thông qua thu thập trên mạng, quét từ các website, mua lại nên chất lượng danh sách email rất thấp, không đem lại kết quả. Gửi đi những email spam như vậy sẽ làm ảnh hưởng  đến danh tiếng và thương hiệu công ty.
Điều khác biệt duy nhất và lớn nhất giữa Spam và Email Marketing là sự đồng ý của người nhận email dành cho người gửi. Rất nhiều người vẫn nhầm lẫn rằng email marketing chính là spam. Hàng ngày, hàng trăm nghìn công ty, tổ chức trên thế giới vẫn thực hiện hoạt động email marketing đầy hiệu quả bởi họ sở hữu những danh sách email đã nhận được sự đồng ý của khách hàng.
  1. Tại sao nên sử dụng Email Marketing?

Những lý do để lựa chọn Email Marketing là một trong những kênh giao tiếp với khách hàng tiềm năng và hiện tại:

  • Tiếp cận khách hàng trên phạm vị rộng

Email tiếp tục đóng một vai trò không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Đến năm 2025, gần một nửa dân số thế giới sẽ sử dụng email. Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng có khoảng 4.15 tỷ người dùng email trên toàn cầu. Con số này có thể sẽ tăng lên 4.6 tỷ trong 2025.

Hơn 306 tỷ email đã được gửi và nhận vào năm 2021. Con số sẽ tăng lên 376 tỷ trong XNUMX năm tới. Tỷ lệ email được gửi bằng điện thoại di động cũng tăng lên.

Do đó, kênh Email là một kênh không thể bỏ qua của các Marketers khi thực hiện mục đích nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và tạo mối quan hệ sâu sắc với khách hàng.

  • Email đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao.

Mục đích chính của marketing là chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng trả tiền cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.Khi nhắc đến việc chuyển đổi, kênh email sẽ đem đến hiệu quả cao với chi phí rẻ hơn nhiều so với các kênh khác.Trung bình, tỷ lệ nhấp thực tế của chiến dịch email vào khoảng 3% (số email gửi đi). Còn với tweet, tỷ lệ nhấp trung bình khoảng 0,5% .Những con số trên nghĩa là khả năng của kênh email để khiến người nhận nhấp website của bạn gấp 6 lần so với Twitter.Có 4,24% khách mua một thứ gì đó qua Email Marketing, 2,49% khách đến từ các công cụ tìm kiếm và 0,59% từ social media (Khảo sát của Monitor)

Thêm vào đó, bạn có thể sử dụng email để theo dõi hành trình của khách hàng, theo dõi người nhận mở email giờ nào, click vào đường link nào hay quan tâm đến nội dung nào trên website. Để từ đó, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu khách hàng để có thể điều chỉnh chiến lược phù hợp hơn.

  • Tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu.

Các Marketer nhất định sẽ chọn việc thêm người đăng ký vào danh sách email thay vì lượt follow từ facebook.

Vì sao có sự lựa chọn này?

Bởi vì 90% email gửi đi đến được inbox của người nhận. Còn với bài đăng trên Facebook, chỉ có thể tiếp cận đến 2% người follow. Cùng với đó là sự thay đổi thuật toán thường xuyên của các trang mạng xã hội. Các nền tảng này giới hạn số lượt xem, trừ khi bạn trả phí để chạy quảng cáo.

Ví dụ:

Bạn có 10 000 followers trên facebook, thì chỉ được 200 người tiếp cận được bài đăng của bạn. Còn khi bạn gửi email đến danh sách 10 000 người đăng ký, sẽ có khoảng 9.000 người nhận thấy thư trong inbox của họ.

  • Kênh thông tin uy tín
Tại Việt Nam hiện nay, các doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng qua các kênh: email, youTube, google, facebook.

Facebook: mạng xã hội được nhiều người dùng nhất hiện nay. Đây là hình thức giao tiếp cá nhân để liên lạc, cập nhật thông tin gia đình, bạn bè.

Email: đây là nơi người dùng mong muốn nhận được những thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hoặc các giải pháp giúp họ giải quyết vấn đề.

Nghiên cứu chỉ ra rằng 72% người dùng email thích nhận nội dung quảng cáo, 17% người thích Social Media.

  • Có thể đo lường số liệu cụ thể
Việc đánh giá thông qua các chỉ số đo lường hiệu quả email marketing còn giúp marketers phát hiện ra những sai sót, vấn đề yếu kém trong quá trình lên ý tưởng, thiết kế và triển khai email marketing từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu cho các chiến dịch sau.

Bên cạnh đó, việc đánh giá hiệu quả của các chiến dịch email marketing còn giúp marketers thấu hiểu khách hàng hơn. Ví dụ thông qua đo lường tỷ lệ mở và tỷ lệ click của các email với nội dung khác nhau, marketers sẽ biết được khách hàng đang quan tâm tới những vấn đề gì, nội dung gì từ đó có dữ liệu để xây dựng nội dung đánh trúng nhu cầu của khách hàng trong chiến dịch sau. Đây được coi là quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc bằng cách gửi nội dung đối tượng quan tâm để cuối cùng doanh nghiệp đạt được mục tiêu doanh thu và lợi nhuận từ việc bán hàng.

KẾT LUẬN: Hy vọng với những thông tin vừa chia sẻ, các bạn đã hiểu được email marketing là gì và những lợi ích mà nó mang lại cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp các bạn.

Chúc các bạn thành công!