Cách xây dựng danh sách email chất lượng

Trước khi bắt đầu một chiến dịch email marketing, chúng ta cần xác định được đối tượng mình muốn hướng đến là ai? Vậy nên, việc xây dựng danh sách email rất quan trọng và cần thiết đối với sự thành công của chiến dịch.

Việc xây dựng một danh sách Email quan trọng như thế nào?

  • Email mang tính cá nhân: Cho phép bạn gửi một thông báo vào hộp thư của người dùng, sẽ không có hệ thống xếp hạng nào ngăn cản bạn liên lạc với người dùng thông qua email cả.
  • Email nhắm đến đối tượng cụ thể: khi người dùng cung cấp địa chỉ email của họ cho bạn, có nghĩa là họ rất hứng thú với nội dung của website hoặc sẩn phẩm. Vì bạn đã biết được chủ đề ưa thích của người dùng, bạn có thể trực tiếp cung cấp những nội dung hoặc sản phẩm liên quan đến sở thích của họ, từ đó giúp việc bán hàng trở nên hiệu quả hơn.
  • Email luôn mang một mục đích cụ thể – Để nhận được email thông báo từ website, người dùng sẽ phải cung cấp địa chỉ email của họ và xác nhận. Những người thực hiện thao tác này thường có hứng thú với chủ đề của website và do đó họ luôn muốn nhận được thông báo về sản phẩm hay bài viết mới.
  • Bạn quản lý trực tiếp danh sách của mình: Đối với các chiến dịch quảng cáo trên các trang mạng xã hội như Facebook, TikTok, Twitter có thể thất bại bất cứ lúc nào vì thay đổi chính sách. Trong khi đó, khi sở hữu một danh sách email, bạn sẽ không còn phải lo lắng việc bị một mạng xã hội nào ảnh hưởng đến chiến dịch marketing của mình.

Như đã phân tích ở trên về tầm quan trọng của một danh sách Email, vậy có những cách nào để xây dựng một danh sách email chất lượng, chúng ta hãy cùng tìm hiểu sau đây:

1. Sử dụng Form đăng ký nhận tin hoặc tư vấn trên Website của bạn

Một điều dễ nhận thấy trên các Website thương mại và dịch vụ đều có các Form đăng ký email để người đọc có thể cập nhật tin tức và được tư vấn về các sản phẩm, dịch vụ. Bằng cách này giúp doanh nghiệp dễ dàng thu thập đúng địa chỉ gmail của khách hàng mục tiêu. Điều này còn tiết kiệm chi phí mà thao tác lại vô cùng đơn giản. Khi nhận được email của khách hàng bạn hãy lưu trữ thành danh sách địa chỉ gmail khách hàng chất lượng. Xét về tính hiệu quả cũng như sử dụng khá dễ dàng nên hình thức này rất được nhiều người sử dụng.

2. Sử dụng Plugin wordpress

Một số nền tảng thiết kế website (chủ yếu là wordpress) cung cấp các popup (cửa sổ bật lên) đề nghị khách hàng để lại địa chỉ email.

Popup Maker, Popup Builder, OptinMonster, Popup by Supsystic, ARI Fancy Lightbox… là các plugin có thể thực hiện thao tác này. Việc cài đặt và sử dụng những plugin này rất đơn giản và đặc biệt những plugin này có chế độ xác thực email. Để nhận được một giá trị nào đó (ưu đãi, quà tặng…) người dùng bắt buộc phải nhập email xác thực. Sau đó, ưu đãi hoặc quà tặng sẽ được tự động gửi qua email cho khách hàng.

Với cách làm này, bạn sẽ thu thập được danh sách email của khách hàng tiềm năng mà bạn đang hướng tới tương ứng với nội dung bạn đang xây dựng. Qua đó, bạn có thể dễ dàng phân loại từng đối tượng khách hàng để phục vụ cho các chiến dịch email marketing trong tương lai.

Tuy nhiên, để có được lượng data dồi dào bạn cần phải chọn các chủ đề nóng hổi ứng với từng nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới. Sau đó, hãy soạn thảo nội dung theo lối marketing để thu hút họ kèm theo lời kêu gọi hành động (CTA) để họ sẵn sàng để lại email cho bạn. Đồng thời bạn phải chia sẻ nội dung này tới thật nhiều kênh đặc biệt là mạng xã hội (facebook, linkedin, twitter, instagram..) hay những website lớn cùng lĩnh vực.

3. Sử dụng mạng xã hội 

Ngày nay, đa số những người tiếp cận được với Internet đều đang sử dụng các mạng xã hội phổ biển như Facebook, TikTok, Twitter (X), …Và hầu hết các doanh nghiệp đều có cho mình một tài khoản mạng xã hội nào đó. Với các marketers chuyên nghiệp thì chắc chắn sẽ nghĩ đến việc sử dụng những mạng xã hội này để tăng nhận diện thương hiệu, tăng tương tác và mở rộng mạng lưới quan hệ, tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Đi kèm với những bài viết, video thú vị, hữu ích cho người đọc thì chúng ta sẽ post link website của doanh nghiệp để người đọc có thể ghé thăm website hoặc để lại thông tin email nếu họ thấy doanh nghiệp có thể giải quyết được những nhu cầu hay vấn đề của họ.

4. Từ các cuộc gọi của khách hàng 

Khi khách hàng gọi điện cho bạn nghĩa là họ đang quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Sau khi tư vấn giải đáp các vấn đề của khách hàng xong, bạn có thể tinh tế hỏi thêm một số thông tin cá nhân như họ tên, số điện thoại, email để mang khách hàng đến gần hơn với bạn.

Đây cũng là một cách thu thập data email khách hàng chất lượng. Có thể, khi cung cấp thông tin cho bạn, khách hàng vẫn còn đang phân vân không biết có nên sử dụng dịch vụ của bạn hay không. Nhưng nhờ chiến dịch email marketing, có thể họ sẽ trở thành khách hàng trung thành của bạn.

5. Thu thập thông tin từ các buổi tổ chức hội thảo 

Tổ chức hội thảo có thể giúp bạn cung cấp thông tin có giá trị cho khách hàng, khai thác thông tin cá nhân và quảng bá sản phẩm dịch vụ cùng một lúc. Bạn có thể tổ chức miễn phí các cuộc hội thảo trên web để tăng lượng người tham dự đồng thời chia sẻ liên kết tham gia hội thảo để đổi lấy địa chỉ email.

6. Tổ chức các chương trình khuyến mãi, ưu đãi 

 

Một cách hiệu quả để có thể thu thập địa chỉ email là mời khách hàng tham gia các chương trình ưu đãi, khuyến mãi và có để lại email, số điện thoại. Ngoài ra, việc cung cấp một quà tặng hay mã giảm giá khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ không chỉ giúp thu thập địa chỉ email mà còn giúp tăng doanh số bán hàng hiệu quả.

Lời kết: Việc xây dựng được một danh sách email chất lượng góp phần quan trọng vào sự thành công của một chiến dịch email marketing. Vì vậy hãy trân trọng từng email mà bạn có được vì đó là những khách hàng tiềm năng ở hiện tại hay trong tương lai của doanh nghiệp.

Chúc bạn thành công!