Trong khi triển khai các chiến dịch email marketing, chúng ta cần phải chú ý đến những chỉ số cơ bản để từ đó đánh giá và điều chỉnh chiến lược cho phù hợp với mục tiêu đã đặt ra.
Vậy, những chỉ số đó là gì, trong bài hôm nay PRmail sẽ chia sẻ với các bạn nội dung này.
1.Tỷ lệ gửi mail thành công (Delivery Rate)
Tỷ lệ gửi thư thành công cho biết phần trăm số mail gửi đi đã đên được hòm thư của khách hàng.
Cách tính:
Tỷ lệ gửi thành công lý tưởng là trên 90%.
Ví dụ: Trong 10.000 mail được gửi đi thì có 9.500 mail đến hòm thư của khách hàng thì Tỷ lệ gửi thành công (Delivery Rate) = (9.500/10.000)*100 = 95%
2. Tỷ lệ gửi mail không thành công (Bounce Rate)
Tỷ lệ gửi mail không thành công chúng ta biết phần trăm mail gửi không thành công và bị hệ thống trả lại
Cách tính:
Ví dụ: Trong tổng 10.000 mail được gửi đi thì có 500 mail bị hệ thống trả lại thì Tỷ lệ thư gửi không thành công (Bounce rate) = (500/10.000)*100 = 5%
Có 2 nguyên nhân khiến thư bị hệ thống trả lại:
- Soft Bounce: Là những sự cố tạm thời, do hộp thư đến của người nhận hết dung lượng hoặc do máy chủ bị gián đoạn. Những email này sẽ được máy chủ người nhận giữ lại và gửi đi khi sự cố được khắc phục.
- Hard Bounce: Là những email bị trả lại do email người nhận bị sai, không tồn tại hoặc không còn hoạt động nữa. Việc bạn cần làm là ngay lập tức xóa những địa chỉ email này khỏi danh sách email. Những email như vậy sẽ chẳng bao giờ đến được với người nhận. Tỷ lệ email hỏng càng cao, bạn càng dễ bị hệ thống mail liệt vào danh sách đen spammer.
Nếu bạn có nhiều email bị trả về, địa chỉ email của bạn sẽ trông như một kẻ gửi thư rác trong mắt của ISP.
3. Tỷ lệ mở (Open Rate)
Tỷ lệ mở đánh giá hiệu quả Email Marketing đơn giản nhất và rất quan trọng để hiểu người đăng ký nhận tin nhắn của bạn tốt như thế nào. Tỷ lệ mở theo dõi số lượng người đăng ký đã mở email mà bạn đã gửi.
Cách tính:
Ví dụ:
Có 10.000 mail được gửi đi, trong đó có 9.800 mail gửi thành công và có 4.000 mail được mở thì Tỷ lệ mở = (4000/9800)x100 = 40.8%
Tuy nhiên, hầu hết các dịch vụ email marketing đều thiết lập cơ chế theo dõi mở hoạt động tương tự nhau. Các dịch vụ này thường nhúng một hình ảnh rất nhỏ (1px) vào nội dung email. Khi hình ảnh này được ứng dụng thư/trình duyệt thư)tải xuống, thì phía người gửi sẽ có báo cáo email được mở. Điều này khiến cho số liệu thống kê lượt mở có xu hướng sai lệch lớn.
Cụ thể, khi một email được chuyển đến Máy chủ phía người nhận, hầu hết các ứng dụng thư (Gmail, Outlook, Apple Mail….v.v) sẽ tự động lấy thư mới xuống. Điều này đồng nghĩa với 1px ảnh nhúng trong nội dung cũng được tải xuống. Và như vậy, phía người gửi sẽ có dữ liệu email được mở. Trong khi thực tế, người nhận chưa hề có bất kỳ tương tác nào với email.
Vì vậy, nên xem tỷ lệ mở đánh giá được khả năng gửi email (tỷ lệ inbox) cao hay thấp. Kết hợp thêm tỷ lệ click, sẽ giúp bạn hiểu được hành vi của người nhận đang quan tâm hoặc có thể là tò mò tìm hiểu có gì trong email của bạn.
4. Tỷ lệ nhấp Click (Click-Through Rate)
Tỷ lệ Click là tỷ lệ người nhận email đã click vào liên kết hoặc bất kỳ hình ảnh vào có chứa liên kết.
Cách tính:
Ví dụ: Có 300 lần Click khi gửi 10.000 mail thì Tỷ lệ Click = (300/10000)*100 = 3%
Tỷ lệ Click giúp đo lường có bao nhiêu khách hàng đã thực hiện hành động mong muốn với email bạn gửi.
Tỷ lệ Click sẽ ảnh hưởng đến các yếu tố sau:
- Lượt truy cập
- Lượng tương tác
- Doanh số
Phụ thuộc vào từng ngành, lĩnh vực mà tỷ lệ nhấp tốt thường nằm trong khoảng 2-5%.
5. Tỷ lệ đánh dấu Spam (Marked as Spam Rate)
Tỷ lệ này phản ánh mức độ người nhận đánh dấu email của bạn gửi là spam email (email rác).
Cách tính:
Ví du: Có 100 mail bị đánh dấu Spam trong tổng số 9.800 mail gửi thanh công thì Tỷ lệ đánh dấu Spam = (100/9800)*100 = 1.02%
Nếu tỉ lệ này tăng cao, thì địa chỉ email của bạn cũng sẽ bị hệ thống đánh giá thấp, từ đó làm tăng khả năng email của bạn sẽ tự động được đẩy vào hòm thư rác của người nhận.
6. Tỷ lệ huỷ đăng ký (Unsubcribe Rate)
Tỷ lệ huỷ đăng ký là tỷ lệ người nhận ngừng đăng ký theo dõi email từ bạn.
Cách tính:
Ví dụ: Có 50 lượt huỷ đăng ký sau khi gửi thành công 10.000 mail thì Tỷ lệ huỷ đăng ký = (50/10000)*100 = 0.5%
Nếu tỷ lệ huỷ đăng ký cao (>2%) thì cho thấy nội dung mail bạn gửi không thu hút hay không mang lại giá trị cho người nhận, hoặc cũng có thể email không phù hợp với đối tượng người nhận.
7. Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate)
Tỷ lệ chuyển đổi là tỷ lệ khách hàng truy cập vào liên kết và thực hiện hành động mà bạn mong muốn như (đặt hàng, truy cập Blog, …). Tỷ lệ càng cao thì doanh thu từ email marketing càng cao
Cách tính:
8. Tỷ lệ tăng trưởng danh sách Email
Tỷ lệ tăng trưởng danh sách email cho biết tốc độ gia tăng số lượng người đăng ký nhận email và cho thấy danh sách người đăng ký có đang phát triển không.
Cách tính:
Ví dụ:
(300 người đăng ký mới – 50 người hủy đăng ký và khiếu nại email / spam) ÷ 5.000 địa chỉ email trong danh sách * 100 = 5% tốc độ tăng danh sách.
Bạn nên theo dõi mức tăng và giảm số lượng địa chỉ trong danh sách email của bạn. Điều này là cần thiết để đặt mục tiêu phát triển danh sách nhằm mở rộng phạm vi tiếp cận đối tượng mục tiêu.
9. Tỷ suất sinh lời (ROI)
Tỷ suất sinh lời (ROI) là lợi tức đầu tư tổng thể cho chiến dịch email marketing. Hoặc có thể được định nghĩa là tỷ lệ giữa tổng doanh thu chi cho tổng chi phí
Cách tính:
Ví dụ: Thu về 100 triệu đồng doanh thu từ chiến dịch và khoản đầu tư vào chiến dịch là 20 triệu đồng thì ROI = (100-20)*100/20 = 400%
Kết quả của ROI cho bạn biết daonh thu thực tế, hiệu quả của kênh để có thể đánh giá được hiệu suất của chiến dịch và kịp thời thay đổi cho phù hợp với mục tiêu.
KẾT LUẬN
Trên đây là một số chỉ số cơ bản để đánh giá một chiến dịch Email Marketing đạt được mức độ hiệu quả như thế nào. Chúc các bạn thành công khi triển khai các chiến dịch email marketing của doanh nghiệp mình.