Trong quá trình sử dụng Email Marketing của doanh nghiệp, đôi khi ta còn bối rối về khái niệm Email Marketing Inbound và Outbound. Trong bài viết hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu về 2 khái niệm này và cách sử dụng các phương pháp này một cách hiệu quả nhé.
I, Inbound Email Marketing
Email Marketing là quá trình nhắm mục tiêu đến đối tượng và khách hàng thông qua email. Email marketing Inbound tạo ra nội dung có giá trị và phù hợp với người nhận. Từ đó dần thu hút sự chú ý của họ.
Thông thường, các email inbound được gửi đến những đối tượng tiềm năng đã bày tỏ sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ hoặc đã đăng ký vào danh sách email của bạn. Ví dụ: Bản tin, nội dung tổng hợp và mã giảm giá cho khách hàng cũ….
Tiếp thị qua email là chiến lược Inbound hay Outbound Marketing ? Trên thực tế, các marketers triển khai kênh này theo cả hai phương pháp. Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa cách làm Email marketing Inbound và Outbound, chúng ta sẽ xem xét ba khía cạnh:
- Đối tượng & Tương tác
- Phạm vi tiếp cận và tốc độ
- Chi phí
1. Đối tượng của Inbound Email Marketing và mức độ tương tác
Tiếp thị email Inbound dựa trên phễu tiếp thị. Tức là bạn sẽ cần lập kế hoạch nội dung cho mọi giai đoạn trong hành trình của người mua. Từ bước thu hút người lạ thành khách hàng tiềm năng, khiến họ quan tâm và chuyển đổi thành khách hàng.
Giai đoạn đầu tiên của quá trình này là xây dựng nhận thức về thương hiệu thông qua các bài đăng trên blog, mạng xã hội và SEM. Khi khách truy cập bày tỏ sự quan tâm, sẽ chọn tham gia danh sách email. Và đây là thời điểm email marketing inbound vào cuộc. Bởi tiếp thị inbound gửi thông điệp nhắm mục tiêu đến đối tượng. Điều này giúp nhà tiếp thị tăng cơ hội thuyết phục khách truy cập hoàn thành hành trình mua hàng.
2. Phạm vi tiếp cận và tốc độ
Với Inbound Marketing , mục tiêu là thu hút khán giả quan tâm bằng những nội dung giá trị, có liên quan. Chẳng hạn như các bài đăng trên blog, bài đăng trên mạng xã hội. Quá trình này cần có thời gian. Có thể mất hàng tháng và hàng năm để xây dựng một danh sách hàng nghìn email. Nhưng khi bạn đã được khán giả “tìm thấy”, tốc độ tăng trưởng sẽ nhanh hơn so với email marketing outbound.
3. Chi phí
Ngân sách không phải yếu tố tác động đáng kể đến email marketing inbound và outbound. Nhưng tại đây vẫn có sự khác biệt giữa hai phương pháp này. Email marketing inbound thấp hơn 62% so với outbound marketing vì một số lý do:
- Đầu tiên, ROI cao hơn vì bạn đang nhắm mục tiêu danh sách khách hàng tiềm năng quan tâm.
- Thứ hai, danh sách inbound gồm những người đăng ký chất lượng. Do đó, khối lượng thường nhỏ hơn so với danh sách Outbound. Điều này giúp cho các chiến lược email marketing inbound có chi phí thấp hơn.
II, Outbound Email Marketing
Email marketing outbound liên quan đến việc tiếp cận những khách hàng chưa chọn tham gia giao tiếp với bạn. Về bản chất, đây là những email gửi đi chưa được sự đồng ý của người nhận. Và chúng có thể bị coi là làm phiền vì tiếp cận tất cả mọi người bất kể họ có tìm kiếm bạn không.
1. Đối tượng và mức độ tương tác
Sự khác biệt đáng kể nhất giữa email marketing inbound và outbound nằm ở cách nhắm mục tiêu và tương tác với đối tượng.
- Tiếp thị email inbound chỉ nhắm mục tiêu đến những khách hàng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ.
- Tiếp thị email outbound không yêu cầu người nhận chọn tham gia đăng ký. Theo phương pháp này, các công ty sẽ gửi hàng loạt những email quảng cáo chung về sản phẩm, dịch vụ. Mục đích nhằm tiếp cận càng nhiều người càng tốt, bất kể họ có quan tâm không.
2. Phạm vi tiếp cận và tốc độ
Điểm khác biệt tiếp theo giữa email marketing inbound và outbound là phạm vi tiếp cận và tốc độ của từng phương pháp. Với tiếp thị email ra outbound, phạm vi tiếp cận lớn hơn trong một khoảng thời gian ngắn hơn.
Tại sao? Bởi vì mục tiêu của tiếp thị outbound là thúc đẩy. Các nhà tiếp thị đẩy thông điệp đến càng nhiều người càng tốt. Do đó, danh sách email marketing outbound có xu hướng mang phạm vi tiếp cận lớn hơn danh sách tiếp thị email inbound.
Các chiến thuật outbound có thể xây dựng danh sách lớn hơn trong thời gian ngắn hơn. Tuy nhiên, chúng có thể khiến nhiều người không đăng ký hơn. Email outbound gửi những thông điệp không được yêu cầu. Do đó, nhiều khả năng khán giả sẽ hủy đăng ký thứ mà họ không yêu cầu so với việc được họ quan tâm.
3. Chi phí
Gửi email theo chiến thuật outbound thường cần đầu tư nhiều hơn inbound. Hầu hết các dịch vụ email marketing đều tính phí dựa trên số lượng email bạn gửi. Do đó, càng có nhiều người trong danh sách, sẽ càng phải trả ngân sách lớn hơn.
Liệu Email marketing Inbound có hiệu quả hơn Outbound?
Tiếp thị qua email Inbound thu hút những người đăng ký quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ. Còn tiếp thị email outbound đẩy sản phẩm, dịch vụ đến đối tượng bất kể họ quan tâm không.
Như vậy, email marketing có thể được thực hiện theo cả phương pháp inbound và outbound; Email marketing inbound cho phép xây dựng, củng cố mối quan hệ với khách hàng. Còn Email marketing outbound giúp bạn tìm kiếm khách hàng mới khi cần mở rộng thị trường. Chúng hoạt động theo phương pháp khác nhau, nhưng cả hai đều đã được chứng minh là thành công.
TẠM kẾT: Chúng ta vừa tìm hiểu cơ bản về hai phương pháp Email Marketing Inbound và Outbound. Hy vọng các bạn sẽ áp dụng hiệu quả các phương pháp này khi triển khai các chiến dịch email cho doanh nghiệp mình. Chúc bạn thành công!