Tìm hiểu về Marketing Automation (Phần 1)

Từ khi Marketing Automation ra đời đã giúp ích rất nhiều cho các doanh nghiệp trong chiến lược tiếp cận và nuôi dưỡng khách hàng. Vậy hãy cùng tìm hiểu về Marketing Automation trong bài viết này nhé.

1. Marketing Automation là gì?
Marketing Automation là quy trình ứng dụng phần mềm tự động vào trong Marketing, giúp tạo một loạt tin nhắn linh hoạt để gửi đến khách hàng.

Marketing Automation được thiết kế đặc biệt để biết chính xác các yếu tố như: thói quen chi tiêu của khách, họ đang ở đâu, những tương tác trong quá khứ,… Từ đó, chúng đưa ra những nội dung phù hợp với nhu cầu và sở thích của khách nhất. Trong khi đó, bạn vẫn có thể làm và hoàn thành những đầu việc khác cho đúng mục tiêu đề ra.

Hiểu rộng hơn, hình thức này chính là sự kết hợp một số việc Marketing và phát triển kinh doanh. Trong đó, chúng bao gồm Email Marketing, Content Marketing, tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi và tạo khách hàng tiềm năng.

2. Lợi ích của Marketing Automation

  • Thấu hiểu insight khách hàng

Sử dụng Marketing Automation để theo dõi các thông tin khách hàng, tỉ lệ mua hàng, nắm được khách hàng của mình đã xem những sản phẩm/dịch vụ nào, email khách hàng đã đọc, liên kết trong email mà khách hàng đã nhấp vào và những biểu mẫu họ đã điền. Từ đó doanh nghiệp có thể biết chính xác khách hàng đang tìm kiếm điều gì và mong muốn những gì. Tự động hóa marketing giúp nhà tiếp thị thấu hiểu và nắm bắt insight khách hàng một cách nhanh và dễ dàng nhất.

 

  • Tăng cường mối quan hệ với khách hàng

Bằng việc kết hợp Marketing Automation với các nền tảng Marketing khác, đặc biệt là Email marketing, doanh nghiệp sẽ dễ dàng mang đến trải nghiệm cá nhân hóa dành cho khách hàng. Với việc những trải nghiệm này được cá nhân hóa, doanh nghiệp sẽ tăng cường được mối quan hệ với khách hàng mục tiêu và cả khách hàng tiềm năng. Mọi các thông tin của khách hàng từ họ tên, số điện thoại, email đến số lần truy cập,… đều được ghi lại và lưu trữ trong hệ thống dữ liệu để phục vụ cho việc tương tác với khách hàng. Các nền tảng này giúp bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng ngay từ khi họ bắt đầu tương tác với doanh nghiệp.

Hơn nữa doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng Marketing Automation để cá nhân hóa các mối quan hệ với từng khách hàng thông qua các chương trình chăm sóc và chiến dịch phù hợp với từng nhu cầu để duy trì mối quan hệ bền vững và lâu dài.

  • Tiết kiệm thời gian

Bằng cách tận dụng công nghệ để đẩy nhanh tiến độ làm việc của nhân viên, giúp họ có thêm thời gian tập trung vào những thế mạnh của họ – tạo ra nội dung và chiến lược mang tính cách mạng mà thiết bị và công nghệ vốn không thể thay thế con người.

Các giải pháp tự động hóa marketing mang đến những lợi ích to lớn không tưởng cho doanh nghiệp: những công việc đã từng phải mất hàng giờ để hoàn thành thì sẽ chỉ mất vài phút với tự động hóa. Sự bùng nổ công nghệ trong thời gian qua đã giúp các nhà tiếp thị tiết kiệm thời gian hơn và tập trung cho việc giải quyết vấn đề chiến lược.

  • Tiết kiệm chi phí

Đi cùng với lợi ích về mặt thời gian thì sự kết hợp Marketing Automation và Digital Marketing sẽ giúp các doanh nghiệp chi tiêu hiệu quả và tối ưu ngân sách.

So với các phương pháp Marketing truyền thống, với Marketing Automation, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được chi phí nhân sự để đầu tư vào các giải pháp mang tính đột phá. Marketing Automation giúp ngân sách của doanh nghiệp được tối ưu và hơn hết, khi tự động hóa hoạt động một cách hiệu quả thì công việc tiếp thị sẽ mang lại thành công to lớn cho doanh nghiệp.

  • Hỗ trợ hiệu quả việc xây dựng các chiến lược Marketing

Với những Insight khách hàng đã thu thập được, doanh nghiệp sẽ dễ dàng và nhanh chóng xây dựng nội dung của chiến lược Marketing thật phù hợp với từng giai đoạn của hành trình khách hàng. Sau khi đã hoàn thành những kế hoạch Marketing chi tiết cho mỗi nhóm đối tượng khách hàng, Marketing Automation sẽ thay doanh nghiệp thực hiện một cách tự động những công việc như: đăng nội dung bài viết theo lịch đã thiết lập sẵn, tự động gửi những Email đã được lên lịch,… Qua đó, doanh nghiệp sẽ tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn mà không phải tốn quá nhiều thời gian và công sức.

  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi và cải thiện ROI cho doanh nghiệp

Một nghiên cứu của Salesforce về những lợi ích của Marketing Automation đối với tỷ lệ chuyển đổi và ROI của doanh nghiệp đã chỉ ra rằng, việc triển khai Marketing Automation sẽ giúp doanh nghiệp:

– Tăng đến 27% số lượng Leads cho doanh nghiệp.

– Tăng đến 30% tỷ lệ chuyển đổi Leads cho doanh nghiệp.

– Giúp doanh nghiệp cải thiện đến 25% ROI trong Marketing.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác của Nucleus Research cũng chỉ ra rằng, Marketing Automation giúp doanh nghiệp tăng trưởng đến 14.5% hiệu quả doanh thu, đồng thời, giúp giảm đến 12.2% chi phí Marketing cho doanh nghiệp.

Marketing Automation còn hỗ trợ doanh nghiệp thiết lập một quy trình rõ ràng xuyên suốt hành trình khách hàng. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể nhận biết nhu cầu của khách hàng một cách tự động và nhanh chóng gửi những thông tin này đến team Sales và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Bằng việc phân tích các dữ liệu cần thiết, Marketing Automation sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu được hiệu suất của cả team Sales lẫn team Marketing, đo lường được hiệu quả tại những điểm chạm và hiểu rõ sâu sắc hiệu quả của các chiến dịch Marketing. Nhờ sự tự động hóa trong toàn bộ quy trình, kể cả khi làm báo cáo mà Marketing Automation đem lại, doanh nghiệp có thể tính toán chuẩn xác mọi chi phí để từ đó, có những giải pháp hiệu quả cải thiện được tỷ lệ Marketing ROI của mình.

3. Quy trình của Marketing Automation
Dưới đây là một ví dụ quy trình tiêu biểu về việc gửi Email tự động. Các bạn có thể tham khảo.

Bước 1: Bạn tiến hành gửi Email có nội dung mời tải Ebook bản mới nhất tới nhóm khách hàng có tiềm năng, sẽ quan tâm.

Bước 2: Tiếp tục gửi lời cảm ơn tới tất cả những người đã quan tâm và tải Ebook theo tin nhắn trước đó.

Bước 3: Vài ngày sau đó, bạn lại thực hiện gửi Email mời họ dùng thêm ít tài liệu có liên quan đến nội dung quyển Ebook.

Bước 4: Khi khách hàng đồng ý tải tài liệu mà bạn đã gửi ở bước 3, thì ngay lập tức hệ thống Marketing Automation sẽ gửi thông báo. Thông báo này được đội ngũ bán hàng nhận và thực hiện theo dõi, chăm sóc kỹ hơn.

Đến lúc này, chắc chắn rằng, bạn hoàn toàn đủ điều kiện để hy vọng có thể tiến xa hơn với nhóm khách này. Ưu điểm của tiếp thị tự động là, chúng giúp khách hàng cảm thấy được tôn trọng hơn khi được thưa, gửi tên đúng. Làm như vậy, khách hàng cũng cảm thấy ấn tượng hơn, tin tưởng tham khảo sản phẩm, dịch vụ của bạn hơn. Hơn thế nữa, các Marketers sẽ không thể lặp lại thao tác này hàng nghìn lần một cách thủ công như Marketing Automation.

KẾT LUẬN: Trên đây là một số chia sẻ về Marketing Automation đang được áp dụng rất nhiều trong thế giới kinh doanh và tiếp thị ngày nay. Bạn hãy tự lên ý tưởng cho doanh nghiệp để triển khai Marketing Automation hiệu quả nhé.