Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết quả của một chiến dịch email marketing. Nếu bạn là một marketer và đang quan tâm đến việc làm sao để tăng tối đa hiệu quả của chiến dịch thì bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn một số thông tin sẽ giúp ích được cho bạn đấy!
1. Cá nhân hoá email marketing
- Giúp doanh nghiệp nổi bật trong hộp thư đến của khách hàng với nội dung phù hợp và được nhắm mục tiêu cao.
- Làm cho email có nhiều khả năng được mở và theo dõi nhiều hơn, tăng mức độ tương tác với website và đồng thời tăng doanh số bán hàng.
- Tăng cường trải nghiệm của khách hàng với thương hiệu hoặc doanh nghiệp bằng cách gửi đúng nội dung đến đúng người vào đúng thời điểm.
- Xây dựng lòng tin, đặc biệt nếu doanh nghiệp đang cung cấp loại sản phẩm hoặc dịch vụ giá cao.
Từ danh sách email khách hàng mà bạn tìm kiếm được, bạn cần cá nhân hóa những email gửi tới khách hàng. Việc này sẽ giúp cho những khách hàng nhận email cảm thấy rằng bạn đang quan tâm đến họ và đây không phải là một email mang tính spam hàng loạt. Tù đó sẽ giúp cho khách hàng muốn đọc email của bạn hơn.
Viết email marketing sẽ giống như bạn đang nói chuyện với những người bạn thân của bạn, hạn chế nói về công ty và viết email bằng giọng điệu thân thiện, tôn trọng để nhận được sự tin tưởng từ phía khách hàng của bạn.
2. Dòng tiêu đề và phần văn bản tiêu đề xem trước
Dòng tiêu đề của email là yếu tố quan trọng nhất trong việc quyết định xem người đăng ký có mở email của bạn hay không. Nếu dòng tiêu đề không buộc mọi người hành động, thì cho dù email có nội dung hay đến mấy cũng sẽ bị chôn vùi trong hộp thư đến của người đăng ký.
Đó là lý do tại sao các dòng tiêu đề cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng hơn. Dưới đây là một số cách để có một tiêu đề email tốt:
- Tiêu đề email phải rõ ràng và thu hút
Dòng tiêu đề của email nên cho người đăng ký biết những gì họ sẽ thấy trong email. Hãy nhớ không nên gây hiểu nhầm cho khách hàng bằng những tiêu đề gây sốc hay không đúng với nội dung bên trong email.
- Tiêu đề email cần ngắn gọn
Các dịch vụ email trên điện thoại di động bắt đầu cắt bớt các dòng tiêu đề chỉ còn khoảng 55-70 ký tự, vì vậy hãy đảm bảo thông điệp của bạn không bị hiển thị thiếu bằng cách giữ cho tiêu đề nằm trong số ký tự tối đa.
- Tiêu đề email phải trung thực
Bạn muốn nhiều người mở email nhưng tỷ lệ mở chỉ hữu ích khi chúng dẫn dắt người đăng ký thực hiện lời kêu gọi hành động, chứ không phải khiến họ hiểu nhầm dẫn đến việc hủy đăng ký.
- Đặt tiêu đề email dạng câu hỏi
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các dòng tiêu đề được viết dưới dạng câu hỏi có xu hướng thu hút người đăng ký hơn.
- Thử nghiệm A / B với các tiêu đề email
Khi chưa biết mẫu email nào hiệu quả hơn, hãy kiểm tra. Bằng cách chạy thử nghiệm A / B trên các dòng tiêu đề khác nhau, bạn có thể biết được email nào thực sự hiệu quả với khách hàng của mình.
3. Phân nhóm danh sách địa chỉ email để gửi đến đúng người
Phân đoạn danh sách email giúp email được cá nhân hóa hơn đến đúng người vào đúng thời điểm. Vì vậy, mỗi email không chỉ có cơ hội được mở cao hơn mà còn tăng khả năng chuyển đổi. Bạn có thể phân đoạn danh sách email của mình dựa trên một số yếu tố, bao gồm:
- Khách hàng tiềm năng hay lâu năm
- Quan tâm đến các chủ đề hoặc sản phẩm nhất định
- Vị trí địa lý
- Mức độ tương tác
4. Thiết kế mẫu Email Marketing hấp dẫn
Không thể phủ nhận được vai trò của những mẫu thiết kế email marketing trong các chiến dịch, bạn có một dòng tiêu đề hấp dẫn, nội dung có giá trị nhưng cách dàn ý, thiết kế sao cho dễ hiểu, hấp dẫn sẽ giúp bạn giữ chân khách hàng được lâu hơn.
Đường link liên kết từ email dẫn đến website cần được thể hiện rõ ràng, thao tác nhanh gọn giúp khách hàng sẽ biết mình sẽ chuyển hướng đến đâu và mục đích để làm gì.
Việc design cho email marketing không chỉ dừng lại ở bản vẽ mà còn phải cắt HTML ở các nút (button) cho người đọc click vào, các link liên kết với text hoặc ảnh,.. Vì vậy, bạn nên để 1 coder thực hiện hoặc thuê hẳn một đơn vị làm email marketing để hoàn thiện phần này.
5. Xây dựng một danh sách email chất lượng
Một danh sách email chất lượng là điều cần thiết giúp chiến dịch email marketing hiệu quả, từ đó mang lại doanh thu và tỷ suất hoàn vốn tốt.
Có rất nhiều cách khác nhau để xây dựng và phân loại tập khách hàng của danh sách email như việc thu thập danh sách email thông qua việc tổ chức các hội thảo, chương trình khuyến mãi, gọi điện, đăng ký từ website. Việc sử dụng dữ liệu email của khách hàng đã đăng ký phụ thuộc vào các mục tiêu marketing, đối tượng khách hàng, và các chiến lược bạn đã có sẵn để kết nối với đối tượng đó.
6. Thời gian gửi mail
Thời gian gửi mail phù hợp với từng đối tượng mục tiêu là điều quan trọng để tăng tỷ lệ mở mail.
Tỷ lệ tương tác tốt nhất vào các khoảng thời gian từ 8h đến 10h sáng và từ 3h đến 4h chiều. Các nghiên cứu cho thấy các mail được gửi trong những khoảng thời gian này luôn có tỷ lệ mở và tỷ lệ click cao gấp 6 lần những khoảng thời gian khác trong ngày. Do đó bạn nên gửi mail trước những khoảng thời gian này khoảng 1 tiếng để đạt đươc mục tiêu marketing tốt.
Ngoài ra, có một số yếu tố ảnh hưởng như:
- Tìm hiểu thói quen truy cập email của khách hàng.
- Múi giờ: Nếu bạn có khách hàng ở múi giờ khác, bạn nên quan tâm tới việc gửi thư vào thời gian phù hợp với múi giờ của họ.
- Tìm hiểu thêm hành vi của đối thủ: Học hỏi từ những công ty lớn trong ngành đang gửi email ra sao bằng cách subscribe họ.
- Thử nghiệm: Chiến lược của đối thủ có thể không hiệu quả đối với bạn. Hoặc bạn có thể sẽ muốn làm gì đó khác đi. Bạn cần xem tỉ lệ mở và thử gửi mail vào nhiều thời gian khác nhau để tìm phương án tối ưu nhất cho đơn vị của bạn.
Lời kết: Trên đây là một số yếu tố giúp bạn tối ưu chiến dịch email marketing nhằm mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp của mình. Chúc bạn triển khai thành công!